Cách sử dụng Reverb

Reverb là một công cụ trộn cần thiết, nhưng thường bị hiểu nhầm. Reverb cho phép chúng ta tạo ra ảo giác về không gian, giúp chúng ta làm cho âm nhạc nghe tự nhiên hơn. Tuy nhiên, có thể khó quay số bằng âm thanh bạn đang tìm kiếm — đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu. Trong blog này, bạn sẽ tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết để bắt đầu thêm chiều sâu và không gian cho các bản phối của mình cũng như cách sử dụng hồi âm như một người chuyên nghiệp. 

Cách sử dụng Reverb

 

Reverb là gì?

Âm vang là một loạt các phản xạ âm thanh xảy ra trong một không gian. Tùy thuộc vào thời gian, tần số và khối lượng của những phản xạ đó, chúng ta có thể xác định kích thước, hình dạng và tính chất âm học chung của không gian đó.

Reverb tương tự như độ trễ nhưng mang lại âm thanh khác biệt rõ ràng. Độ trễ là sự lặp lại trực tiếp của một âm thanh, trong khi hồi âm là tập hợp các phản xạ và lặp lại tập hợp thành một âm thanh gắn kết.

Tín hiệu hồi âm bao gồm ba thành phần:

  • Tín hiệu nguồn
  • Âm vang sớm
  • Reverb tail

Tín hiệu trực tiếp là nguồn âm thanh khô ban đầu, giúp người nghe nhận biết nguồn âm thanh phát ra từ đâu.

Phản xạ sớm xảy ra khi nguồn âm chạm vào tường hoặc bề mặt cứng lần đầu tiên — thường trong vòng 30 ms đầu tiên khi âm thanh phát ra. Điều này giúp người nghe xác định được vị trí của họ trong phòng, so với nguồn âm thanh.

Phần đuôi phân rã là những gì chúng ta nghe thấy khi âm thanh tiếp tục phát ra xung quanh phòng. Âm thanh tồn tại trong không gian càng lâu, bạn sẽ nghe thấy ít tín hiệu trực tiếp hơn và nhiều âm vang hơn.

Reverb là gì?

Nếu không có hồi âm, âm nhạc sẽ không tự nhiên. Reverb mang lại cảm giác về không gian và chiều sâu tự nhiên, mang đến cho người nghe những manh mối bối cảnh về nơi diễn ra buổi biểu diễn, cũng như vị trí của từng nhạc cụ trong phòng. Hãy coi hồi âm là điều khiển xoay từ trước ra sau cho hỗn hợp của bạn.

Bây giờ bạn đã có hiểu biết cơ bản về cách hoạt động của hồi âm, hãy cùng xem các loại hồi âm khác nhau mà bạn muốn sử dụng khi ghi âm hoặc trộn.

Lịch sử của Reverb

Reverb là một trong những hiệu ứng âm thanh sớm nhất và được sử dụng ngay cả trước khi chúng ta có công nghệ ghi âm nhạc. Reverb tự nhiên xuất hiện trong những không gian lớn, có tính phản xạ và đã được sử dụng trong các phòng hòa nhạc và khán phòng để nâng cao âm thanh của các buổi biểu diễn trong hàng trăm năm.

Khi công nghệ ghi âm ngày càng phát triển, chúng tôi đã tạo ra các phòng hoặc buồng hồi âm chuyên dụng, cho phép các kỹ sư kiểm soát tốt hơn âm thanh bằng cách thu cả tín hiệu trực tiếp và tín hiệu dội lại một cách riêng biệt.

Cuối cùng, các studio bắt đầu tạo ra các đơn vị hồi âm chuyên dụng của riêng họ để mô phỏng hiệu ứng hồi âm. Chúng thường bao gồm một hộp gỗ với một miếng kim loại treo bên trong — lò xo hoặc một tấm kim loại. Tín hiệu được đưa trực tiếp vào lò xo hoặc đĩa rung bên trong hộp. Những rung động này được ghi lại bằng micrô và gửi trở lại bảng điều khiển, mang lại hiệu ứng hồi âm tự nhiên.

 Lịch sử của Reverb

Ngày nay, chúng tôi có các plug-in hồi âm kỹ thuật số với các thuật toán nâng cao có khả năng tái tạo âm thanh cổ điển từ các phòng cổ điển và các đơn vị hồi âm. Chúng ta hãy xem xét các loại đảo ngữ khác nhau theo ý của bạn.

Các loại hồi âm

Phòng reverb được cho là loại reverb phổ biến nhất, vì nó được thiết kế để mô phỏng phản ứng âm thanh của một phòng thực tế — đôi khi thậm chí là một phòng thực, như phòng thu Abbey Road, Ocean Way hoặc Sunset Sound. Âm sắc và thời gian phân hủy có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào kích thước và chất liệu của căn phòng.

Âm vang phòng hoạt động tốt trên hầu hết các loại nhạc cụ. Các phòng ngắn hơn có xu hướng nghe tốt hơn đối với các bài hát uptempo, trong khi thời gian hồi âm dài hơn hoạt động tốt nhất khi có nhiều thời gian giữa các lần truy cập để nghe thấy sự suy giảm. Vì âm vang trong phòng bao gồm nhiều loại âm thanh và phong cách như vậy, chúng có xu hướng hoạt động tốt trong hầu hết mọi sự kết hợp.

Phòng Reverb

Âm vang hội trường tương tự như âm vang phòng ở điểm chúng mô phỏng một không gian âm thanh thực tế. Tuy nhiên, chúng đặc biệt mô phỏng âm thanh của các phòng hòa nhạc, nơi có trần nhà cao và bề mặt phản xạ cao. Âm vang hội trường rất tuyệt vời để thêm không gian và độ dày cho bản phối, và đặc biệt hoạt động tốt với sự sắp xếp của dàn nhạc.

Do âm thanh tươi tốt và thời gian phân rã lâu, các loại hồi âm hội trường có xu hướng hoạt động tốt trên trống và các nhạc cụ gõ khác. Các đuôi hồi âm dài giúp thu hút các đợt bùng nổ bộ gõ ngắn của chúng ta giống như các bản đánh trống bẫy. Âm vang hội trường cũng có âm thanh tuyệt vời đối với giọng hát – đặc biệt là những bản ballad. Tuy nhiên, thời gian phân rã dài có thể là một vấn đề khi làm việc với các bài hát uptempo, vì đuôi hồi âm bắt đầu che khuất các nhạc cụ khác.

Hall Reverb

Trước khi các thiết bị hồi âm bên ngoài có sẵn, các studio đã tạo ra âm thanh riêng của họ bằng cách đặt loa và micrô trong phòng có độ phản chiếu cao, chẳng hạn như phòng tắm lát gạch hoặc tầng hầm xi măng. Âm vang phòng được thiết kế để tái tạo âm thanh này và rơi vào đâu đó giữa phòng và âm thanh hội trường.

Âm vang trong phòng có xu hướng phát ra âm thanh sáng và có thể kéo dài nhiều thời gian phân rã. Điều này làm cho âm vang buồng trở thành một lựa chọn tuyệt vời khi bạn muốn hồi âm trở thành một phần lớn của âm thanh của một nhạc cụ, mà không làm mất phần còn lại của hỗn hợp như các loại hồi âm hội trường thường làm. Để biết ví dụ về âm thanh của các bản thu hồi thính phòng, hãy xem các bản ghi âm đầu tiên của Beatles và Led Zeppelin.

Phòng hồi âm

Không giống như các loại âm vang khác được liệt kê ở trên, âm vang dạng tấm không mô phỏng một không gian âm thanh thực tế. Được tạo ra bằng cách treo một tấm kim loại bên trong một khung gỗ hoặc thép lớn, các tấm hoàn âm có âm thanh ấm, tối và dày đặc.

Các loại hồi âm dạng đĩa hoạt động tốt trên nhiều loại nhạc cụ – đặc biệt là giọng hát, trống và guitar rock-phong cách những năm 80. Có thể cho rằng loại hồi âm đĩa nổi tiếng nhất là EMT 140, được sử dụng rộng rãi tại Abbey Road và có thể được nghe thấy trên vô số bản thu âm cổ điển.

Đĩa hồi âm

Tương tự như âm sắc dạng tấm, âm sắc lò xo được tạo ra bằng cách đặt một lò xo kim loại bên trong hộp gỗ. Một tín hiệu điện được gửi đến lò xo, gây ra rung động và kết quả là môi trường xung quanh được ghi lại bằng micrô tiếp xúc.

Do kích thước nhỏ gọn của chúng, âm vang Spring thường được tìm thấy trong các amply guitar, nhưng cũng có thể được tìm thấy trong các thùng lò xo chuyên dụng trong phòng thu. Các loại hồi âm mùa xuân có xu hướng cho âm thanh tươi sáng, nảy và một chút kim loại, làm cho chúng trở nên lý tưởng để thêm âm thanh ngắn vào guitar và giọng hát.

Spring Reverb

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nhiều plug-in hồi âm có các thuật toán độc đáo để tạo ra âm thanh không thể sao chép trong thế giới thực. Ví dụ: các thuật toán “phi tuyến tính” điều khiển âm lượng của đuôi hồi âm để tăng và giảm theo thời gian, tạo ra các hiệu ứng khác.

Âm vang kỹ thuật số cũng có thể mô phỏng những gì hiệu ứng hồi âm từ các không gian độc đáo. Bạn đã bao giờ tự hỏi giọng hát của mình phát ra từ bên trong lon súp sẽ như thế nào chưa? Còn về phản ứng âm thanh của các miệng núi lửa trên mặt trăng? Âm vang kỹ thuật số mở ra một thế giới âm thanh hoàn toàn mới!

Reverb kỹ thuật số

Điều khiển hồi âm

Mặc dù mọi trình cắm hồi âm là duy nhất, nhưng tất cả chúng đều chia sẻ các điều khiển tương tự. Một số plug-in được thiết kế cho các đơn vị hồi âm tương tự, chẳng hạn như đĩa và lò xo. Nhưng với âm vang kỹ thuật số, một trong những điều đầu tiên bạn cần điều chỉnh là thuật toán, cho phép bạn chọn loại hồi âm bạn muốn sử dụng.

Một số hồi âm cũng có thể bao gồm các tùy chọn để chọn IR hoặc Phản hồi xung động. IR về cơ bản là kết xuất kỹ thuật số của không gian âm thanh thực tế cho phép bạn mô phỏng tín hiệu sẽ như thế nào trong phòng đó.

Tiếp theo, bạn sẽ sử dụng các điều khiển trước độ trễ và thời gian giảm dần để điều chỉnh độ dài tổng thể của hồi âm. Việc tăng độ trễ trước giúp tăng thêm độ trễ ngắn giữa tín hiệu trực tiếp và các phản xạ sớm, giúp người nghe xác định nhạc cụ và ngăn các bản nhạc bị trôi âm thanh. Nếu bạn muốn thêm hồi âm vào một bản nhạc nhưng không muốn đẩy nó trở lại quá xa trong bản phối, hãy tăng độ trễ trước.

Thời gian phân rã kiểm soát độ dài của đuôi hồi âm. Tăng thời gian phân hủy đối với đuôi dài hơn hoặc giảm thời gian phân hủy đối với đuôi ngắn hơn. Cố gắng căn thời gian để phần đuôi của hồi âm của bạn không thể nghe được ngay trước khi có nhịp giảm âm tiếp theo.

 Điều khiển hồi âm

Một số bộ hồi âm cũng bao gồm các điều khiển bổ sung để định hình thêm âm thanh của bạn, chẳng hạn như bộ lọc thông cao và thông thấp chuyên dụng hoặc điều khiển khuếch tán, kiểm soát tốc độ chuyển đổi tín hiệu gốc từ phản xạ ban đầu sang âm vang đầy đủ. Tôi thích nghĩ về núm khuếch tán như kiểm soát mức độ đầy của căn phòng. Với một ngôi nhà chật chội, sẽ mất nhiều thời gian hơn để nghe được hồi âm vì cơ thể của mọi người hấp thụ sóng âm thanh.

Cuối cùng, các điều khiển ướt / khô cho phép bạn điều chỉnh sự cân bằng của tín hiệu khô ban đầu so với âm thanh hồi âm đã qua xử lý. Khi sử dụng hồi âm trên tín hiệu gửi aux, hãy đặt các điều khiển thành ướt 100% và điều chỉnh cân bằng bằng cách sử dụng các mức gửi hoặc bằng cách điều chỉnh mức của các hiệu ứng trở lại. Khi sử dụng trình cắm hồi âm làm bộ chèn trên một bản nhạc, hãy sử dụng núm vặn ướt / khô để quay số ở mức cân bằng hoàn hảo.

Bây giờ bạn đã biết cách điều khiển một plug-in reverb, hãy cùng xem một số mẹo để sử dụng reverb trong hỗn hợp của bạn.

Cách sử dụng hồi âm trong một hỗn hợp

Reverb là một công cụ trộn mạnh mẽ tuyệt vời để thêm độ sâu và chất keo cho các bản nhạc của bạn. Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của reverb là điều khiển vị trí đặt mỗi nhạc cụ trong hỗn hợp từ trước ra sau — gần giống như điều khiển pan về độ sâu.

Chúng ta có thể sử dụng các mức độ vang khác nhau trên các bản nhạc khác nhau để tạo ảo giác về độ sâu. Khi một âm thanh ở xa, nó nghe có vẻ vang hơn. Khi nó ở gần người nghe, có rất ít hoặc không có hồi âm. Bằng cách thêm nhiều hồi âm vào một bản nhạc, bạn có thể đẩy một nhạc cụ trở lại bản phối.

Để đạt được hiệu ứng này, tốt nhất bạn nên tạo một rãnh phụ mới với một loại hồi âm và gửi từng nhạc cụ đến xe buýt hồi âm ở các mức độ khác nhau. Hãy nhớ rằng, không chỉ là về độ vang của một bản nhạc — bạn còn phải xem xét mức độ lớn của tín hiệu trực tiếp trong hỗn hợp.

Nếu tín hiệu khô quá cao, nó sẽ phát ra âm thanh giống như một nhạc cụ ồn ào trong một căn phòng lớn. Bằng cách giảm lượng tín hiệu khô, bạn có thể đẩy nhạc cụ lùi sâu hơn trong phòng và làm cho nó ít nổi bật hơn trong bản phối để nhường chỗ cho nhạc cụ chính. Cách tiếp cận này cũng là một cách tuyệt vời để làm cho hỗn hợp của bạn cảm thấy gắn kết hơn — giống như mọi thứ được ghi lại trong cùng một không gian tại cùng một thời điểm.

Cách sử dụng hồi âm trong một hỗn hợp

Một số kỹ sư thích sử dụng các loại hồi âm khác nhau cho các nhóm nhạc cụ khác nhau. Ví dụ: bạn có thể sử dụng âm vang hội trường trên trống và âm vang phòng ngắn hoặc âm thanh đĩa cho giọng hát — hoặc ngược lại. Cách tiếp cận này có thể giúp tạo ra các mức độ sâu khác nhau, nhưng cũng có thể làm cho bản phối của bạn nghe không bị kiểm soát giống như tất cả các bản nhạc tồn tại trong không gian riêng của chúng.

Reverb có thể được sử dụng như một chiếc kẹo tai để thu hút sự chú ý của người nghe và giúp bản nhạc trở nên nổi bật trong bản phối. Kỹ thuật này thường hoạt động tốt nhất với các bài hát chậm hơn có đủ khoảng cách giữa mỗi lần đánh để nghe thấy sự phân rã của đuôi hồi âm. Nó cũng hoạt động tuyệt vời để giúp các đoạn ngắn như độc tấu hoặc lấp đầy nổi bật so với phần còn lại của bản nhạc.

Đôi khi, rất khó để hòa âm vang vào một bản hòa âm. Khi điều này xảy ra, hãy sử dụng EQ kệ như MIXROOM hoặc BASSROOM để xoa bóp phản ứng tần số của hồi âm của bạn. Hãy thử loại bỏ các âm thấp và âm cao để làm cho âm thanh hồi âm kém tinh tế hơn hoặc tăng cường độ cao để làm cho nó trở nên lấp lánh và nổi bật.

Cuối cùng, điều đáng chú ý là mọi người có xu hướng thêm ít âm vang hơn khi họ trộn trên tai nghe và nhiều âm vang hơn khi họ trộn trên màn hình. Vì vậy, hãy cố gắng xem trước cài đặt hồi âm của bạn trên cả hai trước khi quyết định số lượng hồi âm hoàn hảo.

Thực hiện theo các mẹo sau vào phiên tiếp theo của bạn để quay số trong các bản trộn âm thanh chuyên nghiệp với các âm vang sâu, tươi tốt!

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *