[Thuật ngữ phòng thu cho người chơi hệ âm thanh]: Phần 5 – Độ méo (Distortion)

DISTORTION

Distortion? Làm méo tiếng à? Nghe quen nhỉ, đây là một trong những hiệu ứng được sử dụng nhiều bậc nhất trong giới làm nhạc nói riêng và giới âm thanh nói chung. Nếu biết áp dụng hiệu ứng này một cách lão luyện, bạn sẽ ngỡ ngàng vì tác dụng mà nó mang lại đấy. Hãy cùng SOL Studio tìm hiểu về thuật ngữ phòng thu liên quan đến Độ méo (Distortion) trong bài viết sau.

Vỡ tiếng (Clipping or Peaking) – Hiện tượng âm thanh bị biến dạng. Khi độ lớn âm thanh vượt ngưỡng của một channel trong phần mềm DAW hay bàn mixing thì sẽ xảy ra “vỡ tiếng” (thường là hiện lên đèn báo màu đỏ trong DAW hay bàn mixing). Khi xử lý âm thanh, hãy cố gắng chỉnh âm lượng vừa phải để tránh vỡ âm.

PEAKING

Độ méo (Distortion)Là sự làm méo, vỡ tiếng một cách có chủ đích. Hiện tượng này xảy ra khi tín hiệu đầu vào vượt quá ngưỡng cho phép của thiết bị xử lý âm thanh, thiết bị xử lý sẽ cắt bỏ (clipping) phần sóng âm thanh vượt ngưỡng và làm thay đổi hình dạng sóng âm thanh của âm thanh đầu vào. Sự “méo” tiếng này có thể dễ chịu hoặc rất khó nghe, điều này tùy thuộc vào thiết bị âm thanh bị “làm méo” đó.

Hiệu ứng Fuzz (Fuzz) – Một loại hiệu ứng bóp méo cắt phần đầu của sóng âm để tạo ra một kiểu âm thanh cụ thể nào đó. Hiệu ứng này hay được dùng cho guitar điện, khi người chơi muốn biến hóa âm thanh, tạo ra những âm thanh khác cho chiếc guitar điện thông thường.

FUZZ

Gain – Âm lượng phát ra từ một nguồn phát âm thanh trước khi đi vào amplifier hoặc là âm lượng đã được thu âm sẵn trước khi nó được dẫn vào các plugin để thực hiện xử lý.

Hiệu ứng bóp méo Drive (Overdrive or Drive)Đây là loại hiệu ứng quan trọng bậc nhất, nó có tác dụng làm “méo” hoặc “vỡ” tiếng guitar, như vậy đàn sẽ có cảm giác âm lượng to hơn, tiếng rè hơn. Overdrive  mang độ “kem” hơn distortion tạo ra bởi các thiết bị kỹ thuật số.

DRIVE

Hiệu ứng bão hòa (Saturation) – Có thể hiểu đơn giản là một dạng méo tiếng nhẹ có khả năng thêm các hài âm dễ nghe, giàu nhạc tính lên bản nhạc thu trên băng từ. Saturation có thể làm cho một âm thanh “dày”, “tròn” hoặc “mượt” hơn. Đây là một hiệu ứng thường xuyên được dùng trong quá trình thu âm, và là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên chất âm analog ấm áp. 

Distortion - một plugin Saturation
Một plugin saturation của Fabfiltter

Thêm mắm dặm muối, thêm chỗ này chút hiệu ứng chỗ kia chút hiệu ứng, “món ăn” của bạn đã sẵn sàng để được thưởng thức. Đi một ngày đàng học một sàng khôn, theo dõi các bài viết của SOL Studio thì tích lũy được mớ kiến thức bổ ích nha anh em!

SOL Studio cung cấp thiết bị thu âm chuyên nghiệp. Địa chỉ phòng thu âm SOL Studio – Công ty TNHH âm nhạc Phương Đông, 401/21 Bình Lợi, phường 13, Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *