4 mẹo để thu âm giọng hát tuyệt vời

DSC02766

Nếu bạn thích âm nhạc và thu âm, rất có thể bạn đã từng thu âm giọng hát, cho dù đó là giọng ca sĩ hay kỹ thuật viên thu âm.

Hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn một số mẹo sẽ giúp bạn có được những bản thu âm giọng hát hay hơn và thậm chí có thể là những buổi biểu diễn hay hơn nữa.

Những lời khuyên này liên quan đến cả ca sĩ và kỹ thuật viên thu âm, vì vậy hãy chú ý cẩn thận.

 Mẹo số 1: Giảm thiểu phản xạ âm thanh

Khi thu âm giọng hát, chúng ta thường muốn có được âm thanh sạch và khô, không bị phản xạ quá nhiều từ căn phòng.

Nhiều người trong chúng ta không có buồng hát trong phòng thu tại nhà của mình, vì vậy khi một ca sĩ thắt lưng hát một số nốt lớn, âm thanh dội lại toàn bộ phòng, dẫn đến một bản thu âm khó chịu.

Tuy nhiên, có một số điều chúng tôi có thể làm để giảm lượng phản xạ đi vào micrô:

Tìm vị trí tốt nhất trong phòng của bạn.

Đi bộ xung quanh phòng trong khi hát hoặc vỗ tay và tìm vị trí trong phòng ít gây phản xạ nhất.

Hãy chú ý không chỉ đến vị trí của bạn mà còn cả nơi bạn đang “nhắm” đến việc hát của mình, vì điều này có ảnh hưởng lớn đến âm thanh của căn phòng của bạn.

Nếu bạn có các phòng khác nhau để ghi âm trong nhà, bạn cũng có thể thử các phòng đó.

Nếu bạn có một tủ quần áo không cửa ngăn chứa đầy quần áo hoặc thậm chí chỉ là một tủ lớn mà bạn có thể đặt vừa micrô của mình, hãy thử điều đó.

Quần áo trong tủ hoạt động tương tự như bọt âm.

Chúng hấp thụ một số phản xạ và làm giảm âm thanh.

Và rõ ràng là một bộ lọc phản chiếu cũng có thể hữu ích.

Mẹo số 2: Lấy số dư màn hình phù hợp

Có được một sự cân bằng màn hình tốt là điều cực kỳ quan trọng, nó có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của ca sĩ.

Khi tôi nói “cân bằng màn hình”, tôi có nghĩa là cân bằng âm lượng (trong tai nghe của ca sĩ) giữa âm thanh phát ra từ micrô và nhạc phát lại từ DAW.

Người hát phải nghe nhạc đủ tốt để họ có thể hát đúng lúc và đúng trọng tâm.

Nhưng họ cũng phải nghe đủ to để không phải la hét và gồng giọng quá mạnh, và cũng có thể thực sự nghe thấy nếu họ đang hát trên sân.

Rất nhiều ca sĩ thích để một bên tai bên ngoài tai nghe để họ có thể nghe rõ hơn và tự nhiên hơn trong phòng thay vì qua micrô.

Lưu ý, tôi cũng nên đề cập rằng để có được một màn trình diễn tốt, điều rất quan trọng là đảm bảo rằng ca sĩ phải thoải mái, giữ ấm và biết rõ phần của họ.

Mẹo số 3: Không ghi âm quá to

Tất cả chúng ta đều thích nhìn thấy dạng sóng lớn đó xuất hiện trong DAW của chúng ta, nó chỉ “có vẻ như nó có vẻ tốt”.

Nhưng đó là một sai lầm rất phổ biến.

Nhưng nói một cách đơn giản, việc ghi âm quá lớn sẽ không mang lại cho bạn bất cứ điều gì ngoài nguy cơ cắt âm thanh.

Bạn phải đảm bảo rằng bạn có nhiều khoảng trống để giọng ca sĩ sẽ không bị thu hẹp hoặc thậm chí không bị khép lại khi anh ấy hát những phần lớn của mình.

Giọng của chúng tôi rất năng động, chúng tôi không chỉ hát ở mức âm lượng nhất quán.

Một số bộ phận rất ồn ào và một số bộ phận khác rất yên tĩnh.

Ngay cả những từ khác nhau trong cùng một câu hoặc có thể có sự khác biệt lớn về âm lượng giữa chúng.

Điều này cũng xảy ra với các nguyên âm khác nhau.

Là con người, chúng ta không phải lúc nào cũng nghe thấy điều đó trong phòng bởi vì tai của chúng ta được kết nối với não.

Nhưng micrô của chúng ta chưa có bất kỳ bộ não nào, vì vậy chúng rất nhạy cảm với động lực của giọng nói con người.

Vì vậy, để an toàn, hãy giảm mức khuếch đại của preamp, để bạn có thể nắm bắt toàn bộ dải động của giọng ca sĩ mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Mẹo số 4: Thử nghiệm với các âm thanh khác nhau

Rõ ràng là bạn chỉ cần cắm một chiếc micrô trước mặt ca sĩ và bắt đầu ghi âm, nhưng còn nhiều điều hơn thế.

Điều quan trọng là phải nghe lại bản ghi âm, xoay vòng với micrô và tìm ra âm thanh tốt nhất có thể, giống như với bất kỳ nhạc cụ nào khác.

Ví dụ: đặt micrô lệch trục có thể làm giảm âm trầm và âm thanh nổ, đồng thời cũng có thể loại bỏ một số âm thanh chói tai có thể đến từ quá nhiều tần số cao.

Cũng cần biết rằng, mỗi ca sĩ có một chất giọng khác nhau và mỗi giọng hát hoạt động tốt với các loại micrô khác nhau.

Một số ca sĩ có thể nghe hay hơn với một micrô động 100 đô la cũ hơn là với một tụ điện 500 đô la.

Bạn chỉ cần tìm ra loại micrô nào bạn sở hữu hoạt động tốt nhất với ca sĩ bạn đang thu âm, bởi vì nó không phải lúc nào cũng là micrô đắt tiền nhất của bạn.

Một khía cạnh quan trọng khác là học cách sử dụng hiệu ứng khoảng cách với micrô cardioid.

Điều này áp dụng cho cả kỹ sư thu âm và ca sĩ.

Là kỹ sư, bạn phải tìm khoảng cách phù hợp từ micrô để có được âm thanh bạn đang tìm kiếm.

Và với tư cách là một ca sĩ, bạn phải xác định khi nào nên đến gần micrô và khi nào nên đi xa hơn, tất cả trong khi bạn hát, để tinh chỉnh màn trình diễn và âm thanh hơn nữa.

Cho dù bạn là ca sĩ, kỹ sư hay cả hai, tôi hy vọng những mẹo này sẽ giúp ích cho bạn và cải thiện bản ghi âm giọng hát của bạn trong buổi học tiếp theo.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.